HÌNH DÁNG THIẾT KẾ VÀ THUẬT NGỮ LÀM ĐẾ GIÀY TÂY

HÌNH DÁNG THIẾT KẾ VÀ THUẬT NGỮ LÀM ĐẾ GIÀY TÂY

 

Bài viết dưới đây sẽ khó hiểu cho những ai khi mới bắt đầu tìm hiểu về giày, chưa thật sự phân biệt về các kiểu dáng giày cũng như cấu trúc giày tây. Nhưng những ai đam mê và tìm hiểu sâu về giày, phân loại được cấu trúc: Mckay, Goodyear, Bolognese... Những chi tiết đặc biệt như phần eo (waist): có đôi làm bằng phẳng, có đôi eo lại “vát”... thì sẽ là đề tài bàn luận rất thích hợp khi ngồi lại với nhau để cùng trò chuyện về giày.

Một số kiểu đóng đế được đề cập dưới đây được các nhà đóng giày trên thế giới áp dụng phổ biến. Ngoài ra, còn nhiều biến thể về cách làm đế giày, tùy vào “độ chơi” của khách hàng, cũng như phong cách làm giày của từng nghệ nhân.

Eo vuông (square waist)

Eo vuông: nhìn từ hông ngoài, đường cạnh đế được mài, gọt sắc nét

Vòng eo vuông là thuật ngữ dễ nhận biết khi chúng ta nhìn vào phần eo giày, cạnh đế được người thợ mài vuông và sắc nét. Để thực hiện vòng eo vuông phần đế phải giữ nguyên độ dày, mặt đế sẽ bằng phẳng và ngang với mặt đất. Phần góc giữa gót và mặt đế sẽ xấp xỉ 90 độ.

Nhìn phía dưới: mặt đế bằng phẳng, 2 cạnh góc 90 độ.

Eo vát (bevelled waist)

Eo vát: phần eo được bo tròn, ôm gần sát thân trên giày

Điểm khác nhau dễ nhận thấy nhất giữa eo vuông và eo vát là phần mặt đế (chỗ eo giày), eo vuông sẽ tương đối bằng phẳng, còn eo vát phần mặt đế sẽ vát ôm lên thân trên giày.
Quá trình thực hiện “eo vát” cũng sẽ công phu hơn, tấm đế sẽ được người thợ làm mỏng hơn, trong qua trình ráp đế phần eo cũng được mài, gọt cẩn thận đảm bảo độ thẩm mĩ.

 

Eo vát: được làm gờ chữ Y, khâu goodyear rãnh giấu 270 độ

Eo vĩ cầm (fiddle back waist)

Ảnh minh hòa đàn vĩ cầm

Về cơ bản “eo vĩ cầm” cũng tương tự như eo vát. Nhưng eo vĩ cầm sẽ nhỏ hơn eo vát rất nhiều, phần đế của eo vĩ cầm sẽ nhỏ hơn insole (đế trong) trong giống như hình dạng của đàn vĩ cầm.

Nhìn từ phía dưới “eo vĩ cầm” nó trong giống như tâm của đồng hồ cát, các nghệ nhân có thể làm gờ chạy dọc giữa mặt đế, hoặc vuốt chữ Y cho mặt đế, làm cho mặt đế trở nên nổi bật và mang tính nghệ thuật cao.

 

 

(Nguồn: Shoegazing, World Championship of Shoemaking)

Quay lại blog

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.