LAST GIÀY LÀ GÌ?

LAST GIÀY LÀ GÌ?

Last giày (tên tiếng anh Shoe Last) là tên gọi của khuôn giày mô phỏng hình dáng của của bàn chân. Last là bộ phận không thể thiếu trong ngành công nghiệp giày. Nó chính là phần “phôi” định hình nên hình dáng giày. Kiểu dáng của giày sẽ được quyết định bởi loại last được dùng trong sản xuất.

Cho những ai chưa biết thì đây gọi là "LAST" - "Khuôn chân chuẩn" cần thiết để tạo hình các đôi giày thành phẩm. Mỗi thương hiệu sẽ có (một hoặc nhiều) bộ last giày khác nhau dựa trên kết quả nghiên cứu, thống kê những thông số bàn chân của nhóm đối tượng khách hàng mà họ muốn hướng tới. Và việc này chắc chắn không hề dễ dàng.
Với bất cứ dòng sản phẩm giày nào trên thế giới, bạn đừng quá ngạc nhiên nếu cũng chính mẫu giày đó, có người thì mang thấy vừa vặn, thoải mái còn người khác lại không. Bởi lẽ, sự phù hợp của "khuôn chân chuẩn" khó mà đạt mức độ tuyệt đối được.
Và chính bởi sự khác biệt như vậy, nên last giày chính là cái hồn của một đôi giày và còn là nét đặc trưng riêng biệt làm nên thương hiệu của nhiều nhà làm giày đánh tiếng trên thế giới. Mỗi nhà làm giày đều có last giày riêng cho mình. Có hãng sẽ ghi hẳn last riêng trên giày, và có quy tắc thông tin về dòng last đó. Có hãng sẽ không có. Điều này tuỳ thuộc vào chính sách riêng của mỗi nhà làm giày.
Quay lại blog

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.